Saturday 20 September 2008

Hokkaido Milk Loaf 3



Hokkaido Milk Loaf version 3 ขนมปังฮอกไกโด สูตร 3 (ไข่ขาว)

สูตรนี้จะมีการเตรียมส่วนผสม 2 ส่วน โดยจะหมักส่วนที่ 1 นาน 2-3 ชม หรือทิ้งไว้ 18 ชั่วโมง พอครบเวลาก็เอาส่วนที่ 2 ผสมลงไปนวดให้เข้ากัน ส่วนผสมที่ได้จะเหลวนวดยากกว่า 2 สูตรแรก แต่เนื้อขนมที่ได้จะนิ่มกว่า แยกไม่ค่อยออกค่ะ ต้องลองทำดู รู้แต่ว่านิ่มกว่าที่ทำมา สูตรนี้ปริมาณจะใกล้เคียงกับสูตร 2 ค่ะ

ส่วนที่ 1
แป้งขนมปัง 300 กรัม
น้ำตาล  9 กรัม (ใครชอบหวานเพิ่มน้ำตาลได้ค่ะ  ตอนทำเพิ่มไปเป็น 20 กรัม) 
ยีสต์  1.8 กรัม
นมสด  96 กรัม
วิปครีม  84 กรัม
ไข่ขาว 21 กรัม
เนย  6 กรัม



วิธีทำ

1. ทำเหมือนขนมปังทั่วๆไป ใส่ทุกอย่างยกเว้นเนยนวดให้เข้ากัน เนยใส่ตอนท้าย ใส่ภาชนะพักไว้ (ในสูตรเขาบอกว่า 2 วิธีคือ จะพัก 2-3 ชม. ก็ได้ หรือจะพักข้ามคืน 18 ชม. ก็ได้ เนื้อและรสชาติจะต่างกัน) ถ้าเลือกพัก 2-3 ชม. ก็เอาผ้าขาวบางชุบน้ำคลุมเอาไว้  (ถ้าจะพัก 18 ชม ก็เอาไปไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดา) 

ส่วนที่ 2
ไข่ขาว  24 กรัม
น้ำตาล  45 กรัม (ตอนทำเพิ่มเป็น 60 กรัม) 
เกลือ  3.6 กรัม
ยีสต์  1.2 กรัม
นมผง  18 กรัม
เนย  6 กรัม

2. นำแป้งที่ขึ้นแล้วตบไล่อากาศ ฉีกเป็นชิ้นๆ แล้วใส่ส่วนผสมที่ 2 ยกเว้นเนยลงไป จะนวดยากหน่อยนะคะ เพราะจะเหลว ทนนวดไปอย่าเพิ่งใส่แป้งนวล ตอนทำนวดไปได้ประมาณ 1/2 ชม.  แป้งก็จะเริ่มเป็นก้อนขึ้นไม่ค่อยติดอ่างนวดแล้ว  เอาพอขึงเป็นแผ่นได้แล้วพักแป้งอีกครั้งประมาณ 1/2 ชม

3. ขึ้นรูปตามความต้องการ หรือใส่พิมพ์ขนมปัง แล้วพักให้ขึ้น 2 เท่า ไฟและเวลาในการอบปรับตามขนาดขนมและเตาของแต่ละบ้านนะคะ วันที่ทำใช้พิมพ์สูงหน่อย อบไฟล่างอย่างเดียว 150 - 155 ซ.  ประมาณ 30 นาที  สุกแล้วทิ้งไว้ในเตาสักพัก  ขนมจะออกมาสีสวยโดยไม่ต้องเปิดไฟบนช่วยเลยค่ะ  อันนี้เป็นเทคนิคที่ได้ตอนที่ทำสูตร 3 ครั้งแรกค่ะ  พอดีทำหลายอย่าง  วิ่งไปวิ่งมาเลยต้องทิ้งเตา  ห่วงว่าจะไหม้เหมือนกัน  ปรากฏว่าขนมออกมาสวยกว่าทุกครั้งที่อบขนมปังในโลฟเลยค่ะ  ชอบมาก 

 เจซอง

หมายเหตุ : มลขอเพิ่มเติม ใส่ส่วนของคุณเจซองหน่อยน่ะค่ะ ...ในความคิดเห็นของมล พอเราหมักแป้งในส่วนที่ 1 แล้ว  ที่นี้ตอนผสมส่วนที่ 2 ถ้าไม่อยากนวดมือ เพราะนวดยากจริงๆ มันเละเหนียวเหนอะหนะมากค่ะ ใส่เครื่องนวดในขั้นตอนนี้ก็ได้ค่ะ ...โดยนวดไล่อากาศแล้วฉีกแป้งโดว์เป็นชิ้น ลงในเครื่องนวด (รวมทั้งเครื่องทำขนมปังด้วยน่ะค่ะ) แล้วใส่ส่วนผสมในส่วนที่ 2 แล้วนวดไปจนแป้งไม่ติดข้างโถ ลองขึ้งดูเป็นแผ่นฟิลม์ ก็ใช้ได้ แล้วทำตามขึ้นตอนคุณเจซองได้เลยค่ะ

ส่วนถ้าใช้เครื่องทำขนมปังก็กดโปแรกมโดว์เช่นกัน (โปรแกรมโดว์จะนวดสองครั้ง และใช้เวลาประมาณ 30 นาทีเหมือนกัน )  นวดจนเห้นว่าโดว์เนียนและไม่ติดข้างโถเหมือนกัน เครื่องทำขนมปังเราเปิดดูได้ หรือรอให้เครื่องนวดจบครั้งแรก ถ้านวดครั้งแรก เนื้อโดว์ยังไม่เนียน หรือยังดูเหลวอยู่ ก็ปล่อยให้เครื่องนวดครั้งที่ 2 อีกครั้ง เสร็จแล้วค่อยนำออกมาพัก ½ ชม แล้วขึ้นรูปตามที่คุณแจซองบอกได้เลยเช่นกันค่ะ

ปล ไม่ได้เพิ่มน้ำตาลเลย ขนมปังที่ได้ มลว่ารสหวานกำลังดี กินเปล่าไป 1 ก้อนเลยค่ะ 

No comments:

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...